Những nguyên nhân làm Lan không ra Hoa

Kỹ thuật trồng Lan - Những lý do cơ bản làm cho Lan chủa bạn không thể ra hoa theo ý muốn hãy thao khỏa một số yếu tố ảnh hưởng đến Lan và khắc phục nhé
1. Ánh sáng

Nhìn chung, lý do phổ biến nhất là hoa lan không ra hoa là không đủ ánh sáng. Các cây lan Hồ điệp, Hài thường hạnh phúc với ánh sáng được lọc trong một bệ cửa sổ nhưng nhiều giống khác cần nhiều ánh sáng hơn. Lan Dendrobium, Cattleya, Vũ nữ và các lan đòi hỏi ánh sáng từ trung bình khác có thể cần các đèn tăng trưởng bổ sung hoặc thời gian để ngoài trời trong mùa hè để có được những loại mức độ ánh sáng mà chúng yêu cầu để ra hoa. Hoa Lan không giống như các cây cà chua, phần lớn không thể xử lý nắng. Bóng mát xen kẻ là lý tưởng và thậm chí ngay cả một cửa sổ sáng dường như nhiều ánh sáng hơn bóng mát ngoài trời, không phải là.

Khi lan nhận được nhiều ánh sáng các lá của nó chuyển sang một bóng màu xanh lá cây nhạt hơn. Các lá xanh lá cây – vàng rất nhạt thường chỉ ra quá nhiều ánh sáng – các lá xanh lá cây rừng rất đậm có thể chỉ ra ánh sáng quá ít. Tóm lại, nếu bạn có một Dendrobium, Cattleya, Vũ nữ, Cymbidium, Vanda, Brassia hoặc các lan cần ánh sáng nhiều khác trồng trong nhà trên một bệ cửa sổ và nó đã không ra hoa trong một hoặc hai năm, rất có thể việc thiếu ánh sáng cần thiết là lý do.


Những lý do lan không ra hoa

Một cách tiếp cận để cho các lan – đòi hỏi ánh sáng cao và đặt chúng trong một giỏ Vanda treo từ một nhánh cây. Độ ẩm cao hơn được bổ sung nước tưới đủ cho phép lan cần nhiều ánh sáng, để có một mùa tăng trưởng mạnh mẽ. Chúng ta thấy dendrobiums ra hoa lại với loại xử lý này ngay cả sau khi chúng đã mỏi mòn không nở hoa trên một bệ cửa sổ cho các tuổi cây. Chìa khóa để làm nở hoa (lan) là nhiều ánh sáng.

2. Rễ

Rễ tốt mang lại việc nở hoa tốt. Một lan có thể có các lá đẹp giả với một hệ thống rễ – gặp rắc rối nghiêm trọng. Thường thì rắc rối rễ là kết quả của tưới thừa nước hoặc thiếu thay chậu. Các rễ lan cần oxy để tồn tại và không có nó chúng chết ngạt. Các chất trồng – lan được trồng trong đó không giống như bụi – các cây trồng trong nhà truyền thống được trồng trong đó. Ngay cả sự pha trộn chất trồng lan tốt nhất cũng bị phá vỡ theo thời gian và đòi hỏi sự thay thế. Thông thường nổi lo của quá trình thay chậu sẽ gây ra người để lại một lan trong hỗn hợp trong thời gian quá lâu Điều này có thể ngăn chặn lan từ có đủ sức mạnh tồn trữ để nở hoa.

Quan sát một lan một cách cẩn thận có thể cho các đầu mối gây rắc rối ở vùng rễ ( xem chậu rõ ràng). Khi chúng ta mua lan tại cửa hàng, chúng thường khá nhỏ. Theo thời gian mỗi lá hoặc giả hành mới sẽ lớn hơn so với trước đó hoặc ít nhất có cùng kích thước. Sự xác định này thường có thể được thực hiện khi các lá tiếp theo hoặc giả hành bắt đầu hình thành, hay cây đi vào chu kỳ nở hoa của nó.

3. Tăng trưởng mới

Có hai loại mô hình phát triển đối với các lan , đa thân và đơn thân. Các cây lan đơn thân, Lan Hồ điệp và Vanda là hai (loài) phổ biến nhất, lớn lên khỏi một thân trung tâm duy nhất với các lá hai bên. Chúng tôi mong đợi để xem mỗi lá ít nhất là lớn như lá trước và hy vọng nhìn thấy ít nhất một hoặc hai lá mới mỗi năm. Cành hoa tiếp theo trên một lan đơn thân mọc từ phía dưới ở mặt dưới của lá, thường là 2 hoặc 3 lá xuống từ lá mới nhất và ở phía đối diện trước khi cành hoa nở. Để tiếp tục nở hoa trong những năm qua, các lan đơn thân như Hồ điệp cần phải mọc các lá mới mỗi năm. Theo thời gian, khi lan phát triển kích thước và sức mạnh, nó sẽ mọc một cành hoa trên mỗi bên của thân cây cùng một lúc.

Các lan đa thân có nhiều tăng trưởng và thường mọc một hoặc nhiều hơn các tăng trưởng mới mỗi năm. Thường thì mô hình tăng trưởng trông giống như một hình xoắn với mỗi tăng trưởng mới đến từ phía của một (tăng trưởng) trước khi nó thành một mô hình vòng tròn. Ví dụ, một lan nhỏ – được mua trong mùa hoa có thể có 4 hoặc 5 thân, hầu hết có các lá, nở hoa từ các thân lớn nhất. Những “thân” thực sự được gọi là “các giả hành”. Nếu lan phát triển tốt, chúng ta mong đợi để xem một giả hành mới xuất hiện từ gốc của giả hành trước gần nơi cây lan nở hoa. Trong thời kỳ tăng trưởng của lá và rễ (không phải giai đoạn nở hoa), thường là vào mùa hè, giả hành mới này sẽ phát triển một cách lý tưởng – ít nhất là lớn hay lớn hơn một giả hành – vừa ra hoa. Cành hoa tiếp theo sẽ mọc từ giả hành mới này. Chúng ta đang nhìn để trồng các giả hành mới – khoẻ mạnh nhất, to nhất có thể vì chúng sẽ là nguồn gốc của việc ra hoa của mùa tới . Ánh sáng đầy đủ, thực phẩm và nước đủ là chìa khóa để tăng trưởng mới khỏe mạnh. Theo thời gian, khi lan phát triển về kích thước và sức mạnh, nó sẽ mọc nhiều giả hành – có thể tất cả nở hoa đồng thời tạo ra một sự phong phú của các hoa.

4. Mùa (ra hoa)

Mỗi loại lan có một (khoảng) thời gian trong năm – nở hoa một cách tự nhiên. Điều này không thể là cùng thời điểm trong năm – một cây lan đang nở hoa khi nó đã được mua, khi các vườn ươm có thể kích lan nở ngoài chu kỳ. Các tên cây có thể rất hữu ích trong việc ghi lại các chu kỳ nở hoa. Hầu hết các loài phong lan phát triển trong mùa hè và nở hoa vào mùa đông, mùa thu hay mùa xuân. Biết được mùa hoa – một lan nở hoa giúp ta giảm bớt sự thất vọng của cảm giác như “Bây giờ tháng bảy, tại sao Hồ điệp của tôi không nở hoa một lần nữa? “. Ví dụ, lan Hồ điệp là nhiều khả năng phát triển lá mới vào mùa hè và đầu thu, và ra cành hoa vào cuối thu. Cành hoa sẽ kéo dài trong mùa đông với những hoa nổi lên vào cuối đông hoặc đầu xuân. Có rất nhiều Hồ điệp nở hoa khác chu kỳ vì vô số các lý do (từ di truyền học đến cách trồng) nhưng hầu hết chúng sẽ ltheo mô hình này.

Nhiều lan nở hoa một lần mỗi năm, một số hai lần hoặc nhiều hơn. Một lần nở, một số hoa kéo dài nhiều tuần hoặc tháng trong khi những lan khác có thể kéo dài chỉ nhiều ngày. Một số nghiên cứu cơ bản về loại lan sẽ xác định những gì mong đợi. Ví dụ, lan Hồ điệp thường nở hoa một lần mỗi năm và những hoa có thể kéo dài trong nhiều tháng. Một khi những hoa rụng, nó có thể có một vài hoa phụ xuất hiện từ cuối của cành hoa (hoặc nhánh hoa của cành hoa đó) và nở hoa một lần nữa. Nếu rất nhiều hoa lâu tàn là mục tiêu của bạn, thì Hồ điệp là một phong lan đáp ứng để trồng. Cattleya, Vũ nữ và Dendrobium thường nở hoa một lần hoặc có thể hai lần mỗi năm với những hoa ngoạn mục nhất – kéo dài một hoặc hai tháng.

5. Kích thích tự nhiên

Trong tự nhiên, lan được kích thích tự nhiên – chỉ cho cây (biết) rằng mùa tăng trưởng kết thúc và giờ là thời gian ra hoa. Một số lan nhạy cảm với nhiệt độ và một số nhạy cảm với ánh sáng. Những điều này – nhạy cảm với nhiệt độ thường được kích hoạt để nở bằng cách làm mát tự nhiên xảy ra vào mùa thu. Giảm trong các dấu hiệu nhiệt độ này báo cho những lan (biết) rằng thời kỳ tăng trưởng kết thúc và giờ là thời gian có được, sẵn sàng để ra một cành hoa. Đôi khi các lan trồng trong nhà của chúng ta, nơi nhiệt độ tương đối ổn định, làm mất đi dấu hiệu tự nhiên này và (lan) sẽ miễn cưỡng nở hoa. Nhiệt độ trong 60 (giây ?) cho một thời gian ngắn (1-2 tuần) thường là đủ để mọc một cành hoa của hầu hết các lan Hồ điệp. Tương tự như vậy, các lan nhạy cảm với ánh sáng được trồng trong nhà chúng ta – nơi ánh sáng khi trời tối có thể làm cho chu kỳ tự nhiên của chúng (lan) bị phá vỡ. Nếu các loại thực vật này được ở ngoài trời mùa hè, chúng thường sẽ cảm nhận được ngày rút ngắn và bắt đầu chu kỳ nở hoa.

————————————–

10 LÝ DO THƯỜNG GẶP NHẤT KHI LAN KHÔNG RA HOA

§ Biết làm thế nào để làm cho lan của bạn nở hoa

§ Cho lan của bạn những gì chúng cần

Không có gì bực bội hơn có cây lan của bạn trông tốt và khỏe mạnh nhưng vẫn không nở hoa. Đây là vấn đề phổ biến mà có thể dễ dàng khắc phục, và trong chủ đề này, tôi chỉ cho bạn cách thực hiện.
Lý do phổ biến nhất mà lan không nở hoa trong nhà là môi trường không có đủ sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm. Trong môi trường sống tự nhiên của lan, nhiệt độ buổi tối ít nhất là 10 ° F (#0,3 ° C) đến 15 ° F (#0,5 ° C) thấp hơn nhiệt độ ban ngày. Sự khác biệt nhiệt độ tạo cho các loài lan bắt đầu phát triển hoa. Trong nhiều môi trường gia đình, nhiệt độ không thay đổi nhiều giữa ngày và đêm.
Có được cho mình một nhiệt kế tối đa – tối thiểu và đặt nó trong nơi trồng của bạn. Nhiệt kế này sẽ cho bạn biết nếu bạn cần phải di chuyển nhà máy ở đâu đó mát vào buổi tối, như gần cửa sổ.
Nếu bạn hè hóa lan của bạn ở ngoài trời trong suốt mùa hè, bạn sẽ dễ dàng có thể đem đến sự chênh lệch nhiệt độ. Nhiệt độ trong khu vực nghỉ hè của lan tôi ngoài trời rơi vào buổi tối ít nhất là 15 ° F và đôi khi 20 ° F hoặc hơn trong thời gian cuối mùa hè và đầu mùa thu.

Quá ẩm trong mùa đông

Nhiều lan, như một số các dendrobiums, đòi hỏi một thời gian rất khô, lên đến vài tuần, trong mùa đông, rất ít nước cho các lan. Điều này bắt chước môi trường sống của chúng, trong đó mùa đông của chúng thì khô. Thời kỳ khô này tạo nên sự hình thành nụ hoa. Sau đó, khi tưới nước hoặc mưa tự nhiên bắt đầu trong mùa xuân, các chồi đã sẵn sàng để nổi lên và ra hoa.

Quá ít ánh sáng

Nếu lá lan của bạn có màu xanh lá cây rất đậm, sự tăng trưởng mới dài hơn hoặc “kéo dài” so với tăng trưởng lớn hơn, và lá trên thân cây cách nhau xa hơn và xa hơn mãi, đây là những dấu hiệu cho thấy phong lan của bạn không nhận được đủ ánh sáng. Hoa lan sẽ tồn tại trong ánh sáng ít hơn này, nhưng chúng sẽ không nở hoa. Chúng cần nhiều năng lượng từ ánh sáng để sản xuất hoa.

Nếu lan của bạn được hiển thị các triệu chứng này, dần dần tăng cường tiếp xúc của nó với ánh sáng bằng cách đặt nó trong một cửa sổ sáng hơn hoặc di chuyển nó gần gũi hơn với đèn huỳnh quang.

Nhiệt độ quá cao hoặc thấp
Nhiệt độ cao hoặc quá thấp có thể ngăn chặn hình thành chồi hoặc có thể gây ra các chồi được bắt đầu phát triển để teo lại và rơi ra. Thật không may, nụ hoa rất dễ bị tổn thương dưới bất kỳ hình thức áp lực của môi trường, và chúng phản ứng với căng thẳng này bằng cách giảm, thu hẹp lại, và làm khô trước khi chúng nở.

Khi hoa lan được vận chuyển trong thời tiết lạnh, nhiệt độ thấp mà họ kinh nghiệm trong quá cảnh có thể làm cho chúng rụng chồi hoa. Khi bạn mua hoa lan trong mùa đông, đã được chuyển tới các cửa hàng, chờ đợi cho đến khi chúng đã ở trong cửa hàng cho một ngày hay để xem nếu các chồi hoa đã bị ảnh hưởng bởi chuyến đi của chúng.

Không sử dụng phân bón hoặc sử dụng phân với quá nhiều đạm

Hầu hết hoa lan có nhu cầu dinh dưỡng tương đối thấp, nhưng, bởi vì chúng thường được trồng trong hỗn hợp vỏ cây có vài chất dinh dưỡng, một số loại phân bón thường là cần thiết để cung cấp yêu cầu cơ bản của họ.
Dùng phân bón với nitơ (N) quá nhiều cũng có thể gây ra nghèo nàn hay không nở hoa. Phân bón nitơ cao có thể kích thích tăng trưởng lá tươi tốt ở quá trình ra hoa.

Cây chưa trưởng thành

Nếu bạn mua một lan chưa ra hoa , nó có thể chưa đạt kích cỡ trưởng thành của nó. Số lượng thời gian cần cho một cây lan để trưởng thành thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào loại lan.Chẳng hạn, lan hồ điệp rất nhanh chóng để trưởng thành, trong khi một số lan khác có thể mất nhiều năm. Cây chưa nở hoa thường được bán như cây giống (có thể mất vài năm để trưởng thành), như NFS (gần kích thước hoa , thường nở trong vòng một năm), hoặc như FS (kích thước hoa, có nghĩa là họ đã đạt kích thước trưởng thành và thường sẽ nở trong vòng vài tháng).

Độ ẩm quá thấp

Nếu không khí quá khô khi các chồi được hình thành, đôi khi chúng sẽ khô trước khi nở. Để ngăn chặn điều này xảy ra với lan của bạn, giữ độ ẩm trong vườn đang phát triển của bạn khoảng 60 % hoặc cao hơn.

Dịch bệnh, côn trùng, hoặc chuột

Nụ hoa lan bị tàn phá bởi côn trùng gây hại hoặc tấn công bởi bệnh hoặc là sẽ teo lại tại chỗ hay, khi bị biến dạng chúng nở.

Một số thuốc trừ sâu hóa chất phun mà bạn có thể sử dụng trên côn trùng và bệnh có thể gây thiệt hại cho các nụ hoa, vì vậy hãy cẩn thận để phun thử nghiệm một vài chồi đầu tiên trước khi bạn áp dụng các vật chất cho toàn bộ cây. Nếu có thể, rửa sạch các lỗi bằng nước ấm thay vì áp dụng các hóa chất phun lên các chồi.

Chuột cũng có thói quen khó chịu, chờ đợi cho đến khi nụ hoa đang căng phồng và chỉ cần sẵn sàng nở trước khi chúng quyết định làm một bữa ăn của họ. Nếu nụ hoa của bạn chỉ biến mất sau một đêm, nghi ngờ chuột là thủ phạm có khả năng.

Không đủ nước

Khi nụ hoa đang bắt đầu nổi lên, các tế bào của chúng được làm đầy với nước như quả bóng. Nếu nước không có đủ cho các chồi hoa phát triển khi tất cả điều này xảy ra, chồi hoa sẽ không phát triển đầy đủ và thay vào đó sẽ teo lại và không bao giờ hồi phục.

Nước lạnh cũng có thể có tác dụng gây ra rụng các chồi trước khi hoa nở. Để ngăn chặn điều này, dùng nước có nhiệt độ nơi trồng hoặc ấm hơn.

Trồng lại, ghép và tách gần đây

Khi một phong lan được cấy ghép, rễ thường xuyên bị hư hỏng, gây căng thẳng cho cây bằng cách giảm khả năng của rể để có hiệu quả cung cấp nước cho các chồi.

Thật thú vị, sau khi hoa được hình thành đầy đủ và nở, ghép cây và/hoặc phân chia, hiếm khi gây hại nhiều. Trong thực tế, một số người thường ghép hoa lan của họ khi chúng đang ra hoa, mặc dù tôi nghĩ rằng tốt hơn bạn nên chờ đợi cho đến khi la ra hoa để ghép chúng.

Không có nhận xét nào:

Copyright © 2013 Kỹ thuật nuôi trồng Design by Tuyết Minh